Trang chủ Sơ đồ web Liên hệ
Skip navigation links
Trang chủ
Giới thiệu chung
Chức năng nhiệm vụ
Cơ cấu tổ chức
Danh bạ điện thoại
Hoạt động trong ngành
Tin Đảng Ủy
Tin đoàn thể
Tin các đơn vị trực thuộc
Tuyến xe Bus, Logo taxi
Cơ sở đào tạo lái xe
Sát hạch lái xe
Lịch sát hạch
Danh sách trúng tuyển
An toàn giao thông
Hệ Thống Văn Bản
Văn bản của Sở
Văn bản của Tỉnh
Văn bản của TW
Biểu đồ chạy xe
Đăng ký khai thác tuyến
Thanh tra giao thông
Tra cứu DN, HĐ VCHK
Công khai quyết toán
Phương tiện hết niên hạn
 
Tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe gắn máy 
Ngày 15/12, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia và các đồng chí là Lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, các chuyên gia nước ngoài và đại diện Lãnh đạo Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Hội nghị đánh giá, sau hơn 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 26/9/2007 của Chính phủ và Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về trật tự giao thông, hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, là nét văn hóa giao thông của đại đa số người dân, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, đặc biệt là con số thương vong do tai nạn giao thông của người đi mô tô, xe máy. Sau 10 năm quyết liệt triển khai thực hiện, tỉ lệ đội mũ bảo hiểm đã tăng lên  trên 90% đối với người tham gia giao thông. Quy định đội mũ bảo hiểm đã ngăn ngừa được trên 29.000 trường hợp chấn thương sọ não, tiết kiệm được trên 31 triệu USD và giảm được 2.200 người chết chỉ trong vòng một năm sau khi thực hiện quy định. Điều này cho chúng ta thấy rõ “Chính sách đúng đắn góp phần bảo vệ cuộc sống”. Kết quả này được Đảng, Quốc hội và nhân dân ghi nhận, được Liên hợp quốc và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

            Hải Dương, sau 10 năm thực hiện quy định về bắt buộc đội mũ bảo hiểm đã đạt được những kết quả nhất định; các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tập trung công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp ở trung ương, ở tỉnh phát tặng hàng vạn mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng cho học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm cho nhân dân khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và xe đạp điện.

           Trong 10 năm qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra và phát hiện 228 vụ vi phạm về kinh doanh, buôn bán mũ bảo hiểm, xử lý 3747 chiếc mũ bảo hiểm xe máy vi phạm về nhãn hàng hóa, tịch thu tiêu hủy 844 mũ bảo hiểm giả, nhập lậu, xử phạt 135.5 triệu đồng; lực lượng Công an tỉnh phát hiện, xử lý 73.608 trường hợp vi phạm về đội mũ bảo hiểm, xử phạt 10.05 tỉ đồng. Người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe gắn máy cơ bản đã chấp hành tốt quy định về đội mũ bảo hiểm, đặc biệt là trên các tuyến đường  tỉnh và quốc lộ; tỷ lệ tử vong, chấn thương sọ não 5 năm gần đây (2012-2016) giảm so với 5 năm trước đó (2007-2011), giảm 25.8% số người chết và giảm 18.6% số người bị thương.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm vẫn còn một số tồn tại, bất cập, như: Số người đội mũ bảo hiểm đúng cách, bảo đảm chất lượng chỉ đạt khoảng 70%; tỷ lệ trẻ em trên 6 tuổi đội mũ bảo hiểm còn thấp, nhất là đối tượng học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện; hiện tượng các tổ chức cá nhân kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chất lượng còn khá phổ biến…;

            Sau Hội nghị, dự kiến Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; trong đó tập trung công tác quản lý về sản xuất, kinh doanh và nhập khẩu mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng và nâng tỉ lệ đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn đối với người lớn đạt trên 95%, đối với trẻ em đạt trên 80% vào năm 2020./.

In trang Quay lại Lên trên
BẢN ĐỒ QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN GTVT TỈNH HẢI DƯƠNG
Thông báo
Lịch làm việc
Thư viện ảnh